Kệ sắt kho hàng

Nghệ thuật trưng bày hàng hóa và BÍ KÍP thu hút khách hàng

Tư duy chiến lược là gì?

Tư duy chiến lược là khả năng suy nghĩ và xây dựng các kế hoạch, hành động nhằm đạt được một mục tiêu cụ thể dưới điều kiện không chắc chắn và thay đổi. Nó liên quan đến việc đánh giá tình hình, dự đoán các kết quả có thể xảy ra, và lập kế hoạch để tận dụng cơ hội hoặc đối phó với thách thức.

 

Tư duy chiến lược là gì?

Tư duy chiến lược là gì? (Ảnh minh hoạ)

Tư duy chiến lược không chỉ áp dụng trong lĩnh vực kinh doanh và quản lý, mà còn quan trọng trong nhiều lĩnh vực khác như quân sự, chính trị, và cuộc sống cá nhân. Nó là một yếu tố quan trọng đối với việc định hình và đạt được mục tiêu dài hạn.

Trong việc trưng bày hàng hóa, tư duy chiến lược đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng không gian trưng bày có hiệu quả và thu hút khách hàng.Bằng cách sử dụng tư duy chiến lược trong trưng bày hàng hóa, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa không gian bán hàng và tạo ra một trải nghiệm mua sắm độc đáo, tăng cường doanh số bán hàng và mối quan hệ với khách hàng.

Bí quyết tạo nên chiến lược trưng bày hiệu quả

Tạo nên một chiến lược trưng bày hiệu quả đòi hỏi sự sáng tạo, hiểu biết về đối tượng khách hàng, và kỹ năng thiết kế không gian bán hàng.

Hiểu rõ khách hàng mục tiêu

Hiểu rõ khách hàng mục tiêu (target customers) có nghĩa là hiểu biết sâu sắc về nhóm người mà doanh nghiệp hoặc tổ chức đang nhắm đến và muốn phục vụ. Đây là một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị và kinh doanh.Hiểu rõ khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp tạo ra chiến lược tiếp thị và quảng cáo hiệu quả hơn.

Bạn có thể tối ưu hóa thông điệp của mình để phản ánh đúng giá trị và lợi ích mà khách hàng mục tiêu đang tìm kiếm. Ngoài ra, hiểu biết về khách hàng cũng giúp tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm và tương tác, từ đó xây dựng mối quan hệ lâu dài và trung thành từ phía khách hàng.

Bí quyết tạo nên chiến lược trưng bày hiệu quả

Bí quyết tạo nên chiến lược trưng bày hiệu quả (Ảnh minh hoạ)

Kết hợp 5 giác quan

 

Kết hợp 5 giác quan là một khái niệm trong việc thiết kế và trải nghiệm người dùng, mục tiêu là tận dụng tất cả năm giác quan chính của con người: thị giác, thính giác, xúc giác, vị giác, và khứu giác. Mục đích là tạo ra một trải nghiệm toàn diện, độc đáo, và đầy đủ hấp dẫn. Việc kết hợp 5 giác quan giúp tạo ra một trải nghiệm tuyệt vời và độc đáo, làm cho sản phẩm hoặc không gian trở nên đặc sắc và khó quên.

Điều này đặc biệt quan trọng trong các lĩnh vực như thương mại, du lịch, nhà hàng, và nhiều lĩnh vực khác nơi trải nghiệm là yếu tố quyết định lớn.

Quy tắc tay phải

Phải đến 90% người tiêu dùng Việt Nam khi đi vào một cửa hàng đều rẽ sang phải một cách vô thức và  sau đó họ có thói quen quay lại ngay khi tìm được món đồ cần thiết (trên con đường cũ). Vì , cần vẽ ra một lộ trình để khách hàng tiếp tục đi khắp cửa hàng, nhìn ngắm những sản phẩm khác. Bạn có thể đặt những sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất ở cuối cùng  còn đoạn đường di chuyển là nơi các doanh nghiệp thỏa sức thu hút ánh nhìn của người tiêu dùng.

Tận dụng tốt “điểm tham chiếu”

Thuật ngữ “điểm tham chiếu” (reference points) thường được sử dụng trong nhiều ngữ cảnh khác nhau, nhưng nếu áp dụng trong việc tận dụng tốt “điểm tham chiếu” trong kinh doanh hoặc trải nghiệm người dùng. Việc tận dụng tốt “điểm tham chiếu” là một chiến lược quan trọng để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và xây dựng được mối quan hệ lâu dài với họ.

Làm khách hàng đi chậm lại

“Làm khách hàng đi chậm lại” (slow down the customer) có thể được hiểu theo nhiều ngữ cảnh khác nhau, và ý nghĩa cụ thể sẽ phụ thuộc vào ngữ cảnh cụ thể trong đó thuật ngữ này được sử dụng.

Quy tắc nhóm 3 sản phẩm

Trong một số ngành hàng kinh doanh  đặc biệt là thời trang, mỹ phẩm doanh nghiệp thường thiết kế những khu vực trưng bày theo nhóm nhằm mục đích để tiết kiệm thời gian khi chọn lựa, phối đồ. Ví dụ : Bên cạnh một chiếc áo sơ mi sẽ có thêm cavat, thắt lưng, quần âu cao cấp; thậm chí ngay cả một đôi giày – đầy đủ một set đồ cho dân công sở. Việc phân loại nhóm có thể theo sự tương đồng về giá,  kích thước, chủng loại, màu sắc….

Một nguyên tắc trong trưng bày hàng hóa chính là không nên trưng bày sản phẩm ngang hàng bởi  mắt người dùng sẽ đứng yên khi nhìn thấy cách sắp xếp như vậy. Tốt nhất hãy trưng bày theo cách 3 sản phẩm tạo thành 1 nhóm, ví dụ theo nguyên tắc kim tự tháp: từ thấp – trung bình – đến cao .

 

Việc sắp xếp theo  độ cao không đồng nhất khiến mắt người dùng phải di chuyển nhiều hơn, quan sát kỹ hơn các sản phẩm và tạo ra hiệu ứng thị giác mạnh mẽ, từ đó kích thích mua hàng.

Chiến thắng thông qua nguyên tắc AVA

AVA viết tắt của 3 từ: “Availability”, “Visibility” và “Affordability” –  đây là 3 yếu tố liên quan mật thiết đến khả năng trưng bày hàng hóa của điểm bán.

– Availability: hàng hóa sẵn có tại điểm bán,  nghĩa là phải đảm bảo đủ 2 yếu tố:

  • Right pack (đúng chuẩn): sản phẩm đạt chất lượng và đúng mã SKU tại điểm bán.
  • On shelf availability – OSA: hàng hóa sẵn có trên kệ,  hỗ trợ người bán quản lý quầy (quan tâm đến nhu cầu của người mua)

– Visibility: hàng hóa hiện diện một cách dễ dàng thấy và ấn tượng, bằng cách:

  • Phân chia diện tích trong quầy 1 cách có khoa học.
  • Cách thức trưng bày ấn tượng là làm cho hàng hóa “ca hát” trên quầy
  • Có các vật phẩm  trưng bày (POSM)
  • Các kệ trưng bày nhằm phù hợp với không gian

– Affordability: hỗ trợ mua hàng

  • Quản lý bán đúng giá sản phẩm
  • Triển khai các chương trình khuyến mãi nhằm kích thích mua hàng.

Phần mềm hỗ trợ quản lý trưng bày tại điểm bán

Có nhiều phần mềm hỗ trợ quản lý trưng bày tại điểm bán (Point of Sale – POS) trên thị trường, và lựa chọn phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp, loại hình kinh doanh, và ngân sách. Mỗi hệ thống POS có những ưu điểm và tính năng riêng, vì vậy việc lựa chọn phụ thuộc vào nhu cầu và yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp.

Lời Kết:

Trong hành trình tìm kiếm sự xuất sắc trong việc tạo dựng khu vực trưng bày hiệu quả, chúng ta đã chia sẻ những bí quyết và tư duy chiến lược để mang lại kết quả tích cực. Việc này không chỉ là một nỗ lực đơn lẻ mà là một sự cam kết liên tục đối với sự sáng tạo và cải tiến. Chúng ta hiểu rằng khu vực trưng bày không chỉ là nơi để giới thiệu sản phẩm mà còn là bức tranh sống động về câu chuyện của thương hiệu. Hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ là nguồn động viên và cung cấp động lực cho sự phát triển bền vững và thành công của doanh nghiệp. Hãy tiếp tục thực hiện những chiến lược sáng tạo và kiến tạo để tạo ra những khu vực trưng bày không chỉ hiệu quả mà còn làm say mê và nhớ mãi trong tâm trí của khách hàng.